Bye Bye Thaksin

ท่านทักษิณเป็นคนเก่ง และอาจเป็นคนดี แต่คงจะดีกว่าถ้าท่านไม่เป็นนายกรัฐมนตรี ใครเห็นด้วยกับผม มาร่วมกันทำอะไรสักอย่าง ดีกว่านั่งบ่นอยู่เฉยๆ

Monday, February 13, 2006

Will this work?

จะได้ผลหรือ?

หลายท่านอาจถามว่า "ทำอย่างนี้ไปทำไม? ถ้าทักษิณฯ ออกไปแล้วจะเอาใครมาเป็นนายก?" ผมถามคำถามเช่นนั้นกับตัวเองเหมือนกัน

ผมจึงขอคัดลอกอีเมลล์ที่ผมได้คุยกับเพื่อนบางคนที่ ม.ธรรมศาสตร์ มาไว้ ณ ที่นี้ ดังต่อไปนี้


ความจริงแล้วผมว่าิสิ่งที่เราควรจะต้องการให้เกิดขึ้นจริงๆ ไม่น่าจะเป็นการล่มสลายของทักษิณ หากแต่เป็นการ "เชือดทักษิณให้ิลิงดู" ต่างหาก

ที่ผมเขียนอย่างนั้นก็หมายถึงว่า ถ้าเพียงแต่ว่าทักษิณออกไปแล้ว แล้วจะหมายความว่าอย่างไร? ประเทศไทยจะดีขึ้นทันทีอย่างนั้นหรือ? ผู้นำคนใหม่จะเป็นคนดี ไม่โกงชาติอย่างนั้นหรือ? เปล่าเลย
เราไม่มีหลักประกันอย่างนั้นเลยต่างหาก

แต่สิ่งที่เราต้องการคือการทำให้ทักษิณและนักการเมืองทุกๆ คนได้เห็นว่า "ไม่ว่าคุณเป็นใครมาจากไหน มีอำนาจล้นฟ้าแค่ไหน ถ้าคุณคดโกง ประชาชนจะไม่มีวันยอมอีกต่อไป" ต่างหาก ถ้าหากเราทำให้นักการเมืองทุกคนเชื่ออย่างนั้นได้ผมคิดว่าคงจะไม่มีใครกล้าโกงมากในระดับนี้อีกต่อไป จะทำอะไรคงจะต้องเกรงใจประชาชนมากขึ้น


นั่นคงเป็นคำตอบได้ส่วนหนึ่ง โดยสรุปก็คือว่าการต่อสู้ของเราจะต้องไม่จบเพียงแค่นี้ แต่นี่เป็นขั้นตอนหนึ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้หากเรายังต้องการให้บ้านเมืองของเราถูกปกครองด้วยคนดี เราต้องทำให้คนไม่ดีทุกคนได้เห็นว่าเรามีอำนาจที่จะ "ทวงอำนาจ" คืนจากเขาได้ทุกเมื่อ เราจะไม่ยอมให้เขาลอยนวลเหมือนดั่งที่เป็นมาอีกต่อไป

และนี่คืออีกเหตุผลหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผมที่ต้องกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในสถานการณ์นี้: (คัดลอกมาจากอีเมลล์เช่นกัน -- ผมขอปกปิดชื่อเพื่อนผู้รับเมลล์ด้วยความเคารพในสิทธิส่วนบุคคล และด้วยความเป็นห่วงในความปลอดภัยของชีวิตเพื่อน)


คิดแล้วผมก็รู้สึกเสียใจทุกครั้งที่ทักษิณยกคำว่า "สิบเก้าล้านเสียง" มาพูด เพราะหนึ่งในเสียงเหล่านั้นก็คือเสียงของผม ผมดันเลือกทักษิณไปเมื่อปีที่แล้ว มาปีนี้ก็ได้ยินว่าองค์การนักศึกษาของธรรมศาสตร์ (อมธ.) เค้ากำลังล่ารายชื่อ 50,000 ชื่่อเพื่อส่งให้ ส.ว. พิจารณาถอดถอนทักษิณ ผมรู้สึกเหมือนกับว่าอยากจะเข้าร่วมรายชื่อกะเค้าด้วยสักคน เลยอยากจะถามว่าคุณคิดอย่างไร? คุณไปร่วมลงชื่อกับเขาด้วยหรือเปล่า?

เพื่อนผมตอบว่า (นี่เป็น paraphrase, ไม่ใช่ exact phrase) "เอาเลยม็อค เราก็จะเอาด้วยเหมือนกัน ที่บ้านเราเป็นห่วงกลัวว่าจะถูกอำนาจมืดทำร้าย เราก็กลัวเหมือนกัน แต่เราก็ทนไม่ได้ที่จะไม่ทำอะไร" ผมจึงหยอกเล่นว่า "ดีแล้วหละคุณ ผมเองก็กลัว ผมเรียนอยู่ที่นี่ ถ้าหากอยู่ดีๆ รัฐบาลหยุดส่งสตางค์ให้ผมผมจะเอาอะไรกิน? และนี่ถ้าผมกลับเมืองไทยไม่ได้ ไร้แผ่นดินอยู่ ผมจะทำอย่างไร?" แต่ผมก็มีความหวังว่า "แต่นี่แหละ เราถึงต้องรีบสู้ให้ถึงขีดสุดเลย เพราะหากเราแพ้เราก็คงโดนแกล้ง แต่ถ้าชนะ เขาหมดอำนาจ เขาก็คงแกล้งเราไม่ได้ จริงไหม?"

ผมคิดว่าผมจะชนะ เพื่อนผมก็คิดเช่นเดียวกัน ท่านผู้อ่านคิดว่าอย่างไร?

3 Comments:

  • At 9:30 PM, Blogger keaw said…

    ไม่ให้ตังค์ ไม่ให้กลับ กลับไม่ได้ก็ดีดิ ไม่ต้องใช้ทุน

     
  • At 5:24 AM, Blogger mock said…

    ที่ว่าผมกลัวว่าจะโดนแกล้งนั้น จะว่าไปก็ไม่น่ากลัวหรอกครับ ไม่ใช่ว่าผมแน่มาจากไหน แต่ผมมั่นใจว่าท่านทักษิณท่านเป็นคนดีพอที่จะไม่ทำอย่างนั้นต่างหาก พวกเราก็แค่นักเรียนตัวเล็กๆ ผู้ใหญ่ท่านคงไม่มารังแก

    เรื่องใช้ทุน ไม่ใช้ทุนนั้นก็เป็นเรื่องน่าคิดเล่น ตอนปฐมนิเทศนักเรียนทุนฯ ผมเคยได้ยินผู้ใหญ่ใน ก.พ. ท่านกล่าวว่า "ถึงรัฐจะเปิดช่องให้ใช้เงินคืนแทนการกลับมาทำงานได้ก็จริง แต่ประเทศไทยไม่ได้ต้องการเงิน เราต้องการคนเก่งๆ กลับมารับใช้ชาติต่างหาก ดังนั้นพวกเราควรมีจิตสำนึกที่จะกลับมาทำงานให้ชาติ"

    เห็นท่านนายกฯ (ซึ่งเป็นอดีตนักเรียนทุนฯ) และลูกๆ ขายหุ้น 49.xx% สนุกสนานกันอย่างนี้ แถมพอมีคนถามก็อ้างกฏอ้างกฏิกาเสียอย่างเดียว จริยธรรม/จิตสำนึก ช่างแม่ง! ไม่ต้องตอบ ไม่ต้องอธิบาย แล้วก็น่าคิดว่า ท่านนายกคงไม่ว่ากระไรที่นักเรียนทุนจะ "หนีทุนโดยถูกกฏหมาย" เพื่อประโยชน์ส่วนตัวบ้าง

    ถ้าผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองเป็นเสียอย่างนี้ เด็กๆ ก็มีแต่ตัวอย่างแบบนี้ (ดี?/เลว?) ... เราคงต้องเลือกเอาว่าจะยอมให้เด็กๆ ทำตัวตามผู้ใหญ่ หรือจะกำจัดผู้ใหญ่จำพวกนี้ออกไปดี?

     
  • At 6:35 PM, Blogger PhD Wannabe said…

    haha ความคิดเข้าท่าดีว่ะ แต่อาจจะแพ้ในศาล เพราะสัญญาได้นะจ๊ะ :P พี่ว่าเรายังไงก็มีสิทธิแสดงความคิดเห็นของเราอยู่ดี

     

Post a Comment

<< Home